Cuộc thi “UIT với An toàn thông tin” được Khoa Mạng máy tính và Truyền thông tổ chức hàng năm là một cuộc thi học thuật nhằm giúp cho sinh viên Đại học Công nghệ Thông tin có cơ hội thi tài, rèn luyện kỹ năng và có cơ hội tiếp cận với mô hình thi Capture-The-Flag (CTF) là mô hình thông dụng trong các cuộc thi về an toàn thông tin.
Là cuộc thi học thuật cấp trường, truyền thống và uy tín do Khoa Mạng máy tính & Truyền thông tổ chức hàng năm, “UIT với An toàn thông tin 2015” đã thu hút hơn 30 đội với gần 150 thí sinh đăng ký tham gia. Cuộc thi được diễn ra qua 2 vòng: Vòng loại và Vòng chung kết.
Vòng loại – cuộc thi học thuật cuốn hút
Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, ngày 22/06/2015 vừa qua, Vòng loại cuộc thi UIT với An toàn thông tin 2015 đã diễn ra tại các phòng máy trường Đại học Công nghệ Thông tin.
Mỗi sinh viên thuộc các đội dự thi đều phải tham gia thi Vòng loại tại hệ thống website riêng của BTC cuộc thi. Trong thời gian tối đa 75 phút, mỗi sinh viên phải trả lời 60 câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh các kiến thức về mạng máy tính căn bản, lập trình và bảo mật căn bản. Điểm cuối cùng của mỗi đội dự thi được tính bằng điểm trung bình của tất cả sinh viên trong đội tham dự.

Vòng loại “UIT với An toàn thông tin 2015” đã diễn ra nghiêm túc, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Kết thúc vòng loại, 10 đội xuất sắc nhất đã giành tấm vé bước vào vòng chung kết cuộc thi “UIT với An toàn thông tin 2015”.
Vòng chung kết – hồi họp đến phút cuối cùng
Ngày 28/06/2015, vòng thi chung kết “UIT với An toàn thông tin 2015” đã diễn ra tại phòng A.120, Đại học Công nghệ Thông tin.
Sau khi làm thủ tục dự thi vào ngồi vào vị trí do BTC sắp xếp, lúc 8 giờ 00, các đội bắt đầu trải qua 8 giờ thử thách với 5 mảng khác nhau về an ninh, bảo mật, bao gồm:

  • Tìm và khai thác lỗi bảo mật (software exploitation)
  • Web hacking
  • Phân tích dịch ngược (reversing)
  • Mật mã (cryptography)
  • Phân tích, điều tra sự cố (forensics)

Các thành viên của ban tổ chức có mặt tại Vòng thi chung kết gồm có:
– TS. Phạm Văn Hậu – trưởng Bộ môn An ninh thông tin, Khoa MMT&TT,  Đại diện BTC.
– Th.S Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng CTSV.
– Anh Lê Đức Thịnh – Bí thư Đoàn trường.
– Bạn Dương Quốc Tín – Sinh viên lớp An ninh Tài năng 2012.

 Thầy Phạm Văn Hậu – Trưởng BTC cho biết: “Cuộc thi này là dịp tìm ra các đội chơi, các cá nhân xuất sắc để bồi dưỡng nguồn nhân lực đam mê lĩnh vực bảo mật – an toàn thông tin”

BTC cung cấp đề thi theo hình thức CTF cho các đội thi thông qua hệ thống Website riêng của cuộc thi. Mỗi thử thách được tính điểm tùy theo độ khó riêng. Đội chơi giành được nhiều điểm nhất sẽ giành chiến thắng. Trường hợp các đội có cùng số điểm sẽ dựa vào tiêu chí thời gian để quyết định kết quả.

Các đội chơi làm việc nhóm để tìm ra lời giải

Nét nổi bật ở năm nay là các đội thi đấu vòng chung kết đều trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng rất tốt, các bạn đã quen thuộc với cách thi đấu theo hình thức CTF nên quá trình thi đấu cũng có những giây phút kịch tích, lội ngược dòng và cạnh tranh rất cao, có lúc 1 đội chơi vượt xa các đội còn lại.

Lúc 16 giờ cùng ngày, kết thúc 8 giờ thi đấu căng thẳng, kết quả thi đấu được đã được ấn định trên scoreboard của hệ thống Website cuộc thi.
Chung cuộc đội OnePiece đã trở thành Quán quân của cuộc thi UIT với An toàn thông tin 2015!

Đội vô địch: OnePiece với các thành viên: Lê Huy Hoàng -11520563, Nguyễn Thành Nguyên -12520293, Tạ Đình Sung -12520363, Trần Anh Khoa – 11520178

Đội về nhì pwn_the_world và về ba là đội CLAY!

Đội hạng 2 – pwn_the_world gồm các thành viên: Đoàn Quang Nhật Quân -13520670, Nguyễn Thế Đức -14520185, Trịnh Quốc Cường -14520117  và Phan Thanh Duy – 14521199

Đội hạng 3 – CLAY gồm các bạn: Trần Phú Huy -12520178, Châu Thiện Hưng -13520334, Lê Thanh Bình -13520053, Phạm Hồng Phi -13520615, Lý Ngọc Sang – 13520692

Lễ bế mạc cuộc thi UIT với An toàn thông tin năm 2015 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm và tham dự của nhiều đội chơi khắp các Khoa và khóa khác nhau của trường. Hội thi có những đóng góp nhất định, tạo nên một sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên và là cơ hội gặp gỡ cho các bạn sinh viên có niềm đam mê về an toàn, bảo mật. Cuộc thi cũng nhắm đến việc phát hiện và phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu cao nhất vì sự phát triển ATTT của nước ta hiện nay.

Đội vô địch chụp ảnh lưu niệm với các thầy cố vấn và BTC cuộc thi.

Sự quan tâm của nhà tài trợ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của cuộc thi. BTC cuộc thi “UIT với An toàn thông tin 2015” xin chân thành cảm ơn nhà tài trợ, công ty Meganet đã đồng hành với cuộc thi.
mega

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây