Trang chủ NCKH Khoa Mạng máy tính và Truyền thông tổ chức seminar lần 4...

Khoa Mạng máy tính và Truyền thông tổ chức seminar lần 4 năm 2022

Trong khuôn khổ chuỗi seminar học thuật năm 2022, chiều ngày 30/6/2022, Khoa MMT&TT đã tổ chức buổi seminar lần thứ 4. Buổi seminar được thực hiện theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Phylogenetic inference in the pandemic era” do ThS. Lý Trọng Nhân trình bày.

Ứng dụng cây tiến hóa (phylogenetic tree) trong phân loại biến chủng virus SARS-CoV-2

Trong đại dịch COVID-19, các phương pháp suy luận phát sinh loài (phylogenetic inference methods) đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu nguồn gốc và lịch sử lây truyền của virus SARS-CoV-2, giúp xác định các biến thể mới và các đột biến chính phục vụ việc phát triển vaccine. Cùng với sự phát triển của các công nghệ giải trình tự, dữ liệu gene về các loại virus, đặc biệt là SARS-CoV-2, không ngừng gia tăng cả về số lượng và kích thước, tạo nên những thách thức to lớn về mặt tính toán đối với các công cụ suy luận phát sinh loài hiện có.

Buổi seminar giới thiệu hướng nghiên cứu nhằm ứng dụng các hướng tiếp cận dựa trên dữ liệu lớn để giải quyết các thách thức này. Nghiên cứu hướng tới 2 mục tiêu: (1) phát triển công cụ mô phỏng các tập dữ liệu lớn về gene và (2) tăng tốc suy luận phát sinh loài trên các bộ dữ liệu lớn (như bộ dữ liệu về virus SARS-CoV-2) bằng cách sử dụng machine learning và hướng tiếp cận song song hóa dựa trên CPU/GPU.

Một số hình ảnh buổi seminar:

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Exit mobile version