Phát triển Giải pháp Chống Cuộc Gọi Lừa đảo Sử dụng Công Nghệ Blockchain và Cơ chế Đồng thuận Proof-of-Spam

Developing a Blockchain-Based Spam Call Prevention Solution with Proof-of-Spam Consensus

Hiện tại, đã có những hệ thống lọc cuộc gọi độc hại được triển khai (True Caller, Robot Call. . . ) nhằm giải quyết được phần nào vấn nạn kể trên. Mặc dù hệ thống lọc cuộc gọi độc hại hiện tại dựa trên cấu trúc cơ sở dữ liệu tập trung đã giải quyết được phần nào vấn nạn trên, nhưng trong những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có nhiều hạn chế về mặt bảo mật và minh bạch với loại cấu trúc này. Chính vì những vấn đề trên đã góp phần tạo động lực cho đề tài này nhằm đưa ra một giải pháp mới theo mô hình phân tán giúp khắc phục các hạn chế kể trên, đảm bảo tính bảo mật, minh bạch cho người dùng.

Xem toàn văn báo cáo tại:

TÁC GIẢ

Nguyễn Anh Tài, Trần Thế Anh

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN

NGÀNH

Năm:

Tổng quan

Trong kỷ nguyên công nghệ số ngày nay, khi mà các dịch vụ viễn thông đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Có một vấn đề đang nổi lên, đó là tình trạng qua spam điện thoại ngày càng gia tăng. Những cuộc gọi không mong muốn này, bao gồm chào mời quảng cáo, giả danh chính phủ, ngân hàng… và các hình thức liên lạc không được yêu cầu từ chính người dùng, có tác động bất lợi đến người dùng.

Spam qua điện thoại ngày càng trở thành vấn nạn trong thời đại mà dịch vụ viễn thông là một phần thiết yếu trong đời sống con người. Người dùng dịch vụ viễn thông là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng spam qua điện thoại. Họ phải chịu tổn thất về mặt thời gian, chi phí và tác động tâm lý do các cuộc gọi không mong muốn tạo ra. Trước vấn nạn đó, việc ngăn chặn spam qua điện thoại là cần thiết.

Mặc dù hệ thống lọc cuộc gọi độc hại hiện tại dựa trên cấu trúc cơ sở dữ liệu tập trung đã giải quyết được phần nào vấn nạn trên, nhưng trong những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có nhiều hạn chế về mặt bảo mật và minh bạch với loại cấu trúc này.

Chính vì những vấn đề trên đã góp phần tạo động lực cho đề tài này nhằm đưa ra một giải pháp mới theo mô hình phân tán giúp khắc phục các hạn chế kể trên, đảm bảo tính bảo mật, minh bạch cho người dùng.

Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu

Xuất phát từ những vấn đề kể trên và để có thể giải quyết được chúng đề tài nhóm tác giả đề ra ba mục tiêu chính sau đây:

  1. Đề xuất một giải pháp nhằm giải quyết được những vấn đề mà mục tiêu của đề tài đặt ra. Cụ thể, đề tài sẽ triển khai và thực nghiệm trên nền tảng mang tên “Sentinel Platform”. Trong đó, áp dụng công nghệ blockchain để cho phép lưu trữ và xử lý cuộc gọi một cách minh bạch, bảo mật hơn và tận dụng công nghệ blockchain để lưu trữ dữ liệu cuộc gọi.
  2. Giới thiệu cơ chế đồng thuận Proof-of-Spam cho phép cộng đồng cùng tham gia đánh giá và phân loại số điện thoại spam dựa trên cơ chế bầu cử trong thực tế và dựa trên danh tiếng của người dùng.
  3. Cung cấp cái nhìn tổng quan về công nghệ blockchain, kiến trúc của nó, cơ chế đồng thuận và các vấn đề liên quan đến bộ ba bất khả thi, cũng như xem xét các giải pháp hiện tại cho vấn đề thư rác điện thoại. Song song với đó, việc tìm hiểu và ứng dụng công nghệ blockchain đang xu hướng cũng được thực hiện dưới mục tiêu này.

Mô hình đề xuất

Xuất phát từ vấn đề cốt lõi là người dùng không biết được bất kì thông tin gì về cuộc gọi mà mình sắp nhận cũng như không biết được liệu nền tảng ứng dụng của mình tham gia có thực sự đáng tin cậy hay không. Các mô hình sau đây được đưa ra sẽ mô tả ý tưởng của đề tài dựa trên động lực nhằm giải quyết các “Nỗi đau” này của người dùng.

Các hành động của người dùng có thể thực hiện trong ứng dụng bao gồm:

  1. Nhận cuộc gọi từ một nguồn không rõ
  2. Tiếp nhận thông báo về cuộc gọi đó
  3. Báo cáo về một cuộc gọi độc hại mà họ phát hiện
  4. Bỏ phiếu quyết định chuyển trạng một số điện thoại nào đó có là Spam hay không.

Tổng quan về mô hình đưa ra, các thực thể tham gia trong đó bao gồm External Call, User, DApp và Blockchain Node và các Interface trung gian. Mô hình tổ chức nhằm phân tách các nhiệm vụ, chức năng của từng thành phần trong nền tảng. Vấn đề mô hình này sẽ giải quyết bao gồm:

  • Làm sao để người dùng có thể tham gia vào luồng hoạt động của ứng dụng và ánh xạ dữ liệu của họ xuống cái Layer thấp hơn.
  • Làm sao để đưa các thông tin, các kết quả được lưu trữ được ở các Layer thấp nhất đến người dùng.
image 13
Hình 4.4: Kiến trúc tổng quan của Sentinal Platform

Ở Layer cao nhất, bao gồm User là người dùng tham gia trong nền tảng và External call là bất cứ cuộc gọi nào đến từ bên ngoài sẽ tác động lên người dùng.

Dựa trên các ý tưởng được đưa ra trong mô hình đề xuất. Dựa trên tính khả thi của các công nghệ đã giới thiệu, phần này sẽ mô tả về quá trình triển khai và trình bày kết quả sơ bộ đạt được trong suốt quá trình.

image 14
Hình 4.6: Mô hình triển khai

Kết luận

Sau khi trải qua các bước tìm hiểu, phân thích, thực nghiệm, đánh giá… kết quả mà nhóm tác giả đạt gồm những điều sau:

Đầu tiên, nhóm tác giả đã phát triển thành công một ứng dụng phi tập trung trên thiết bị di động có thể phân tích và phát hiện cuộc gọi lừa đảo trong khi vẫn đảm bảo tính riêng tư và toàn vẹn dữ liệu người dùng.

Thứ hai, nhóm tác giả cũng đã sử dụng thành công Substrate SDK để xây dựng một parachain nhằm xử lí những logic của ứng dụng mà không phải dùng chức năng của bên thứ ba điển hình như Smart Contract của Ethereum… điều này tạo tiền đề cho việc đo lường từ phía hệ thống đến phía ứng dụng để đánh giá toàn diện về giải pháp triển khai.

Thứ ba, nhóm tác giả đã triển khai và thử nghiệm với nền tảng trên thiết bị Android thực tế. Để đánh giá thời gian xử lý và mức chịu tải của toàn bộ hệ thống, nhóm tác giả đã thiết lập số lượng lớn những request đến hệ thống trong cùng lúc và chứng minh được tính chịu tải và khả năng xử lý dữ liệu khá nhanh của hệ thống.

Thứ tư, nhóm tác giả đã thành công trong việc phát triển một cơ chế đồng thuận mới mang tên Proof Of Spam , cơ chế đồng thuận này là nền tảng của việc phát hiện những cuộc gọi lừa đảo và spam trong ứng dụng.

Công bố khoa học liên quan

MAPR 2024 | Tháng 8, 2024 | Đà Nẵng, Việt Nam

Tran Tuan-Dung, Nguyen Anh Tai, Tran The Anh, Chuong Dang Le Bao, Nguyen Tan Cam, and Van-Hau Pham. 2024. Towards Transparent Spam Detection: SentinelCall – A Distributed Ledger Solution for Call Filtering In Proceedings of 2024 International Conference on Multimedia Analysis and Pattern Recognition (MARP2024), August 15-16, Da Nang, Vietnam. https://mapr.uit.edu.vn