Tên bài báo: “Towards Transparent Spam Detection: Sentinel Call – A Distributed Ledger Solution for Call Filtering”

Sinh viên thực hiện:

  • Nguyễn Anh Tài – 2020924 – Ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu
  • Phan Thế Anh – 20521081 – Ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Giảng viên hướng dẫn:

  • ThS. Trần Tuấn Dũng
  • TS. Phạm Văn Hậu

Tóm tắt bài báo:

Nhóm tác giả giới thiệu một giải pháp nhằm giải quyết vấn đề Spam/Scam qua điện thoại đang trở thành vấn nạn trong dịch vụ viễn thông hiện nay. Theo hiểu biết tốt nhất của nhóm về các giải pháp/ứng dụng hiện tại, đã có những hệ thống lọc cuộc gọi độc hại dựa trên kiến trúc CSDL tập trung nhưng vẫn còn hạn chế về tính minh bạch và tính riêng tư đối với dữ liệu người dùng. Vì vậy, việc đưa ra một giải pháp mới sử dụng công nghệ blockchain giúp khắc phục các hạn chế trên là cần thiết. Trong công trình này, đề tài của nhóm sẽ xây dựng một blockchain hoạt động dưới cơ chế đồng thuận Proof-of-Spam, đây là cơ chế đồng thuận hoạt động dựa trên những đóng góp dữ liệu là những phản hồi của người dùng về cuộc gọi độc hại đã diễn ra và dựa trên cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm trong thực tế để quyết định số nào là độc hại. Đề tài được nhóm kỳ vọng sẽ xây dựng nên một danh bạ công khai, chứa những số điện thoại độc hại, được đóng góp bởi cộng đồng người dùng tham gia vào ứng dụng. Sản phẩm hiện tại của nhóm đã hiện thực hoá thành công ý tưởng ban đầu và đưa ra được những kết quả đo lương về hiệu năng và cải tiến về tính chính xác của cơ chế phát hiện cuộc gọi độc hại.

Lời cảm ơn:

“Chúng em xin phép được gửi lời cám ơn chân thành đến thầy Trần Tuấn Dũng và thầy Phạm Văn Hậu, thầy đã tận tâm hướng dẫn chúng em trong suốt quá trình thực hiện đồ án chuyên ngành, đến khóa luận tốt nghiệp và chỉ dạy chúng em viết bài báo khoa học đầu tiên của mình. Qua thời gian thực hiện nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của thầy, chúng em lĩnh hội được những kinh nghiệm và bài học quý giá trong con đường phát triển sau này của chúng em.” – Nhóm tác giả Anh Tài – Thế Anh.

image 7

Thông tin chung: 

Trong khuôn khổ hội nghị “2024 International Conference on Multimedia Analysis and Pattern Recognition – MAPR2024” sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào 15-16/8/2024. Đây là hội nghị thuộc Scopus-Index được tổ chức thường niên từ năm 2018 do Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin (UIT) đồng sáng lập. Hội nghị là diễn đàn khoa học để giới học thuật, nghiên cứu trong và ngoài nước đến giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Hội nghị khuyến khích các nghiên cứu sinh, học viên cao học và những nhà khoa học trẻ cùng tham gia báo cáo, trao đổi kết quả nghiên cứu học tập của bản thân, và đặc biệt những kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực nhận dạng mẫu, phân tích đa phương tiện và các lĩnh vực liên quan.

Nguồn: Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TPHCM.